งานประเพณีรับบัว 2560 สมุทรปราการ

งานประเพณีรับบัว 2560 สมุทรปราการ


ชวนคุณไปร่วมงานประเพณีรับบัวประจำปี 2560 (ตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม 2560)  ณ. คลองสำโรง หน้าวัดบางพลีใหญ่ใน อ.บางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

สำหรับประเพณีรับบัว ซึ่งเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวบางพลี จ.สมุทรปราการ ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่นที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11  จะมีการอัญเชิญหลวงพ่อโตจำลอง ลงเรือแห่ไปตามลำคลองสำโรง เพื่อให้ประชาชนที่อยู่อาศัยบริเวณสองฝั่งคลอง ได้ร่วมสักการบูชาโดยการโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่ มีความเชื่อกันว่า หากสามารถโยนดอกบัวลงไปในเรือที่องค์หลวงพ่อโตประดิษฐานอยู่แล้ว อธิษฐานสิ่งใดไว้ก็จะประสบความสำเร็จดังหวัง

ทั้งนี้ ในสมัยอดีต หนุ่มสาวจะใช้การโยนดอกบัว เพื่อเสี่ยงทายเลือกคู่ครอง แต่เนื่องจากปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนไป ประกอบกับการคมนาคมทางบกที่สะดวกมากขึ้น ทำให้วิถีชีวิตของชาวบางพลีเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น เพื่อมิให้ประเพณีรับบัว มรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวบางพลีถูกลืมเลือน ทางอำเภอบางพลีจึงได้ร่วมกับหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน อนุรักษ์ประเพณีนี้ไว้

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 
สำนักงานการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นอำเภอบางพลี
โทรศัพท์ 0 2337 4059


เครดิต : http://www.painaidii.com


Share on Google Plus

About Travel Game

แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและเกม Travel & Game
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจะถูกคัดกรองโดยแอดมินก่อนที่จะแสดงผล