วัดศรีชุมพระพูดได้ อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดสุโขทัย

วัดศรีชุม อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย


วัดศรีชุมพระพูดได้ อุทยานประวัติศาสตร์จังหวัดสุโขทัย
วัดศรีชุม เป็นโบราณสถานที่ ที่มีความโดดเด่นน่าสนใจ เป็นอย่างมาก ทั้งในด้านสถาปัตยกรรมและประวัติศาสตร์ เรื่องราวการสู้รบของกองทัพพระนเรศวร ที่ปลุกใจและรวมคน ณ ที่แห่งนี้ ด้วยปริศนาที่ซ่อนไว้นานหลายร้อยปีตั้งแต่ยุคสุโขทัยรุ่งเรือง จนมาเปิดเผยในยุคของเรานี้เอง ว่ามีอุโมงค์ลับขึ้นไปที่ด้านหลังองค์พระ (พระอจนะ)ได้



วัดศรีชุม หลายคนนึกถึง "พระพูดได้" ซึ่งเป็นพระองค์ใหญ่ ตั้งอยู่ภายใน หรือชื่อที่เรียกกันในปัจจุบันว่า "พระอจนะ" ทำไมถึงเรียกว่าพระพูดได้ มาจากเรื่องราวซึ่ง ครั้งหนึ่ง สมเด็จพระนเรศวรทรงกระทำพิธี ถือน้ำพระพิพัฒนสัตยาปลุกปลอบใจขวัญทหารในการสู้รบ ณ ที่แห่งนี้ ซึ่งมีหลักฐานปรากฏเป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดสุวรรดารารามฯ จังหวัดอยุธยา






แล้วสมเด็จพระนเรศวรทรงทำอย่างไร นั้นเป็นเพราะความลับที่ซ่อนอยู่ที่ตัววิหารวัดแห่งนี้ ซึ่งจะมีช่องประตูเล็กๆตรงทางเข้า สามารถเดินเข้าไปได้ เมื่อเดินไปตามช่อง จะพบบันไดพาขึ้นไปที่หลังองค์พระได้ และเดินขึ้นไปถึงบนหลังคาวิหารได้อีกด้วย ผนังด้านข้างขององค์พระอจนะมีช่องเล็กๆ ถ้าหากใครแอบเข้าไปทางอุโมงค์แล้วไปโผล่ที่ช่องนี้ และพูดออกมาดัง ๆ ผู้ที่อยู่ภายในวิหารจะต้องนึกว่าพระอจนะพูดได้ และเสียงพูดนั้นจะกังวานน่าเกรงขาม เพราะวิหารนี้ไม่มีหน้าต่าง แต่เดิมคงมีหลังคาเป็นรูปโค้งคล้ายโดม เป็นหนึ่งความเร้นลับที่ซ่อนอยู่ของวัดศรีชุมแห่งนี้ ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย 
ส่วนลักษณะทางสถาปัตยกรรมของวิหารแห่งนี้ สร้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมลักษณะคล้ายมณฑป ปัจจุบันไม่มีหลังคา เหลือเพียงผนังทั้งสี่ด้าน ผนังแต่ละด้าน ก่ออิฐถือปูนอย่างแน่นหนา ผนังทางด้านใต้มีช่องให้คนเข้าไปภายในได้ดังที่กล่าวไปแล้ว ภายในช่องกำแพงตามฝาผนังมีภาพเขียนเก่าแก่แต่เลอะเลือนเกือบหมด ภาพเขียนนี้มีอายุเกือบ 700 ปี นอกจากนี้แล้วบนเพดานช่องบันไดยังมีแผ่นหินชนวนขนาดใหญ่ แกะสลักลวดลายเรื่อง ชาดกต่าง ๆ มีจำนวนทั้งหมด 50 ภาพ จุดนี้เองที่ถือได้ว่า เป็นงานจิตรกรรมไทยที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย


วัดศรีชุมนั้น สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยพ่อขุนรามคำแหง โดยปรากฏอยู่ในศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ 1 ว่า "เบื้องตีนนอนเมืองสุโขทัยนี้ ...มีพระอจนะ มีปราสาท" พระประธานในมณฑปจึงมีชื่อว่า "พระอจนะ"

ความน่าสนใจอีกอย่างของวัดศรีชุมคือ เป็นสถานที่พบศิลาจารึกหลักที่สอง พูดถึงความเป็นมาของราชวงศ์พระร่วง และราชวงศ์ผาเมืองและการตั้งเมืองสุโขทัย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่ยืนยันความเป็นของแท้ดั้งเดิมของจารึกหลักที่หนึ่ง เพราะมีหลายคนสงสัยว่า จารึกหลักหนึ่งเป็นของปลอมหรือไม่

วัดศรีชุม ตั้งอยู่นอกเขตกำแพงเมืองเก่าสุโขทัย(อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย) ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองสุโขทัย ห่างจากวัดพระพายหลวงไปทางทิศตะวันตก 800 เมตร

ค่าเข้าชม : คนไทย 20บาท คนต่างชาติ 100 บาท
เวลาเปิด-ปิด :  7.30-17.30 น. ทุกวัน

ที่อยู่ : ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย 

แผนที่ตั้ง



เครดิต : http://sadoodtasukhothai.com/อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย-sukhothai-history-park/พระพูดได้-วัดศรีชุม





Share on Google Plus

About Travel Game

แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและเกม Travel & Game
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจะถูกคัดกรองโดยแอดมินก่อนที่จะแสดงผล