วนอุทยานน้ำตกเขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี

วนอุทยานน้ำตกเขาอีโต้ จังหวัดปราจีนบุรี










ลักษณะเด่นของวนอุทยานเขาอีโต้
น้ำตกเขาอีโต้เป็นลำธารขนาดใหญ่ มีน้ำไหลผ่านแก่งหินใหญ่น้อยลดระดับเป็นชั้นๆ ความสูงไม่มากนัก สภาพบริเวณโดยรอบเป็นป่าโปร่ง มีน้ำมากเฉพาะในช่วงฤดูฝน และก่อนถึงน้ำตกประมาณ 400 เมตร มีอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์หรืออ่างเขาอีโต้ จากอ่างเก็บน้ำจะมีถนนขึ้นไปถึงยอดเขา เพื่อชมทัศนียภาพโดยรอบ ระยะทางประมาณ 11 กิโลเมตร และช่วงกิโลเมตรที่ 6 จะมีเนินพิศวง คือถ้าจอดดรถแล้วเข้าเกียร์ว่างไว้รถจะไหลขึ้นเนินได้ ซึ่งเกิดจากภาพลวงตาจากภูมิประเทศโดยรอบ

ลักษณะภูมิประเทศ น้ำตกเขาอีโต้มีต้นน้ำมาจากเขาอีโต้ ลักษณะพื้นที่เป็นที่ค่อนข้างราบก่อนลงสู่ลาดเชิงเขา เนื่องจากแหล่งที่ตั้งเป็นภูเขาที่มีลักษณะยอดตัด ลาดมาทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ที่ตั้งของน้ำตกอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 40 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง น้ำจะมีเฉพาะช่วงฤดูฝน และต้นฤดูหนาวเท่านั้น

ป่าไม้และพืชพรรณ ลักษณะเป็นป่าเบญจพรรณค่อนข้างโปร่ง เช่น ประดู่ โมกมัน ตะเคียน ตีนเป็ด งิ้ว ติ้ว โมกหลวง โมกมัน เขล็ง พยูง และชิงชัน เป็นต้น

สัตว์ป่า ที่อาจพบเห็นได้ เป็นพวกสัตว์ท้องถิ่น เช่นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก งูต่างๆ รวมทั้งสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำหลากหลายชนิด

การเดินทาง อยู่ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือตามทางหลวงหมายเลข 33 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 160-161 ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร

เป็นสถานที่ตั้งตามการปกครอง ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี
หน่วยงานที่รับผิดชอบ วนอุทยานเขาอีโต้
เป็นแหล่งธรรมชาติอันควรอนุรักษ์ตามมติคณะรัฐมนตรี 7 พฤศจิกายน 2532

แผนที่




เครดิต : www.onep.go.th
Share on Google Plus

About Travel Game

แนะนำแหล่งท่องเที่ยวและเกม Travel & Game
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นจะถูกคัดกรองโดยแอดมินก่อนที่จะแสดงผล